51-53 ซอยศูนย์บันเทิงการค้า ถนนนวมินทร์ เเขวงคลองจั่น บางกะปิ, กรุงเทพ, ประเทศไทย 10240

2021 Color Trends by Shutterstock

สวัสดีครับ วันนี้ The Code Color : Color for Designer จะมาสรุปข้อมูลเทรนด์สีสำหรับปี 2564 หรือ 2021 Color Trends ที่สรุปโดยผู้ใช้งาน Shutter Stock ซึ่งมีทั้งสีครีมแชมเปญ สีทองฟอร์ชูนา และสีเขียวคลื่น โดยการใช้ระบบวิเคราะห์ด้วยปัญญาประดิษฐ์ AI ในการจับว่าสีโทนไหน จากภาพไหนที่มีการค้นหาจากคนเพิ่มขึ้นในปีที่ผ่านมาบ้าง หวังว่านักออกแบบหรือผู้อ่านจะได้นำสีดังกล่าวมาประยุกต์ใช้กับงานได้อย่างสวยงามกันต่อไป

สีครีมแชมเปญหรือ #FAEBD7

สีแรกที่ Data ของ Shutterstock จับได้ว่ามีคนมองหาเป็นพิเศษก็คือสีครีมแชมเปญ ที่ออกจะคล้ายสีเนื้ออ่อนๆ มีความ Earth-toned สบายตา โดย Palettes ของสีนี้ก็มักจะมาควบคู่กับสีโทนเย็นๆ ใกล้ๆ กันอย่างสีน้ำตาล สีโท้ปหรือสีน้ำตาลอมเทา ที่เรามักพบได้ตามกระเป๋าแบรนด์เนม และสีเขียวค่ะ แต่ถึงอย่างนั้นแล้ว สีครีมแชมเปญก็ยังสามารถเข้ากันได้ดีกับกลุ่มสีพาสเทลอื่นๆ ด้วย อย่างสีเขียวคลื่น ที่เป้นอีกหนึ่งเทรนด์สีของเราในปีนี้ ก็สามารถนำมาผสมผสานเข้ากับสีนี้ได้สวยงามค่ะ

โดยสีครีมแชมเปญนี้จะให้ความรู้สึกถึง Personal Getaway เหมือนการออกไปรับพลัง เข้าหาธรรมชาติเวลาล่องเรือออกไปในทะเล ให้ไกลจากความวุ่นวายในเมืองหรืองานที่ทำ มันเป็นเหมือนตัวแทนของอิสระและการออกไปผจญภัยด้วย

ดูรูปอื่นๆ ในโทนสีครีมแชมเปญจาก ShutterStock

สีทองฟอร์ชูนาหรือ #DAA520

2021 Color Trends

ฟอร์ชูนาคือเทพีในตำนานเทพปกรณัมโรมัน ที่มีชื่อเสียงในเรื่องของการนำโชคดีมาให้ รวมไปถึงสัญลักษณ์ของความไม่เที่ยงธรรม เพราะอะไรๆ ก็สามารถเกิดขึ้นได้ เหมือนโชคที่ถ้าเกิดอยู่ๆ มีโชคขึ้นมาก็จึงเรียกว่าโชคดี สีทองฟอร์ชูนาก็ต้องการสื่อถึงโอกาสต่างๆ มีสิทธิเกิดขึ้นและเป็นไปได้ เหมือนกับแสงทองสุขสว่างในชั่วโมง Golden Hours หรือช่วงฤดูใบไม้ร่วงที่เป็นสีออกทองๆ ส้มๆ ร่วงหล่นลงมาเต็มถนน เปลี่ยนพื้นดินให้กลายเป็นสีทองอร่าม

โดยถ้ามองเจาะเข้าไปดีๆ สีทองฟอร์ชูนานั้นเป็นสีเหลืองหนักๆ และ Spectrum ของสีนี้จะค่อนข้างครอบคลุมหลากหลายเฉดสีของสีเหลืองและทอง ตั้งแต่ทองประกายวาว ไปจนถึงทองเข้ม ซึ่งสีที่เข้ากันกับทองฟอร์ชูนาก็คือสีฟ้าซีรูเลียน ที่จะทำให้ Palettes นั้นดูแพง เหมือนเรากำลังยืนมองวิวของท้องฟ้าสว่างๆ ที่พื้นดินก็เต็มไปด้วยทุ่งขาวสีทองเต็มไปหมดสุดลูกหูลูกตา

2021 Color Trends
ดูรูปอื่นๆ ในสีทองฟอร์ชูนาจาก Shutterstock

แต่หากอยากได้ Palettes ที่ดูเบาลง ก็ให้ผสมสีทองฟอร์ชูนากับโทนเบาๆ อย่างสีครีมแชมเปญด้านบน หรือจับคู่กับสี Earth-toned อื่นๆ เช่น สีกระเบื้องเทอราคอตต้า (Terracotta) หรือสีเหลืองโอเคอะ (Ochre) ที่เรามักพบเห็นจามภูเขาทรายนั่นเองค่ะ

ส่วนคนที่อยากได้สีแรงๆ ก็ต้องจับคู่สีทองฟอร์ชูนานี้ เข้ากับสีที่สดๆ ด้วยกันแบบสีอัญมณี เหมือนเวลาเราเห็นสร้อยทองที่มีจี้ Amethyst สีม่วงหรือเขียว Turquoise ค่ะ

สีเขียวคลื่นหรือ #2F4F4F

2021 Color Trends

เหมือนเวลาพระอาทิตย์ขึ้น ฤดูกาลเริ่มเปลี่ยนแล้วลูกคลื่นเริ่มซัดขึ้นมาแบบคงที่ สีเขียวคลื่นนี้แหละค่ะ ที่เป็นเหมือนสัญญานที่แห่งความเปลี่ยนแปลง เขียวคลื่นจะเป็นสีที่สุขุมลึกๆ ควรค่าแก่การนำไปใช้คู่กับสีเหลืองและสีฟ้า เพราะจะทำให้ภาพดูมีพลังมากขึ้นกว่าเดิม ถ้าอยู่บนบก ก็ต้องบอกว่าสีเขียวคล้ายๆ กันนี้มักจะพบเจอได้ตามป่าทึบ ที่ดูขรึมๆ เข้มๆ แต่ถ้าอยู่ในน้ำละก็ สีนี้คือสีเขียวของลูกคลื่นจากทะเลค่ะ

จริงๆ เบสของสีเขียวคลื่นคือสีเขียวอมน้ำเงิน ทำให้มันมีเฉดเทาๆ กับฟ้าเขียวรวมๆ กันอยู่ สีที่นำมาผสมกันได้ก็คือแดง ส้ม เมื่อผสมกันแล้วจะให้สีสดสวย เหมือนเวลาที่เราไปดำน้ำในทะเลที่พื้นน้ำออกเขียวๆ ฟ้าๆ แล้วพอมองลงไปกลับเจอปะการังสีส้ม สีแดงสดใสอยู่ในนั้น เป็นสีตัดกันที่เข้ากันได้ดีนั่นเองค่ะ

ดูรูปสีเขียวคลื่นจาก Shutterstock

2021 Color Trends ของแต่ละประเทศ

นอกจากสีที่เป็นเทรนด์ของทั่วโลกแล้ว ก็ยังมีเทรนด์สีของแต่ละประเทศเพิ่มเข้ามาด้วย นั่นก็เพราะว่าสีแต่ละสีนั้นบ่อบอกความรู้สึก วัฒนธรรมที่ไม่เหมือนกันในแต่ละประเทศ ด้วยอากาศและเม็ดสีของ White Light ที่ต่างกันยังทำให้เราถ่ายรูปจากประเทศโซนเอเชียต่างกับประเทศแทบอาหรับ และยุโรปที่ออกเย็นๆ ฟ้าๆ เลยจริงไหมคะ เพราะฉะนั้น มันก็คงจะไม่แปลกถ้าแต่ละประเทศจะมีสีเทรนด์ของตัวเองเพิ่มบ้าง ไปดูกันเลย

2021 Color Trends

หากใครที่กำลังหาสีที่ใช้ในการออกแบบ แล้วต้องการไอเดีย ก็สามารถนำรหัส Pixel ที่ผ่านการประมวลผลจาก Shutterstock มาใช้ร่วมในงานออกแบบได้ และหากต้องการสร้างสรรค์ชิ้นงานขึ้นมา ทาง The Code Color สามารถผลิตสี Code พิเศษ ด้วยคอนเซป Color by you ซึ่งปรับสีได้ตรงใจ พร้อมทดสอบขึ้นกับชิ้นงานจริง ให้เอาไปใช้ได้สวยงามตรงใจ ตรงเสปคที่ต้องการ หรือปรับให้เข้ากับงานของคุณด้วย CODE สีพิเศษเฉพาะของคุณได้เช่นกัน ทั้งในรูปแบบสีพ่นกับสเปรย์ หรือกระป๋องสเปรย์ ทุกชิ้นผิวงาน

หาแรงบันดาลใจสีดีๆ และผลงานดีๆ จากงานสีของผู้เลือกใช้สีกับ The Code Color

ข้อความอื่นๆที่น่าสนใจ

ผลงานอื่นๆ เพื่อสร้างแรงบันดาลใจ

ติดต่อสอบถามข้อมูลจากทีมงาน The Code Color

Related Posts

Leave a comment

You must be logged in to post a comment.