51-53 ซอยศูนย์บันเทิงการค้า ถนนนวมินทร์ เเขวงคลองจั่น บางกะปิ, กรุงเทพ, ประเทศไทย 10240

จับตา! เทรนด์สีปี 2024 กับ 7 เฉดสีที่มาแรงในวงการอุตสาหกรรมไทย

ช่วงปลายปี 2023 ที่ผ่านมา เชื่อว่าหนึ่งในอีเวนต์ที่คนชื่นชอบงานศิลปะ ครีเอทีฟ และนักออกแบบหลายคนรอคอย โดยเฉพาะคนที่คลุกคลีอยู่ในวงการสี คงหนีไม่พ้นกับงานประกาศเทรนด์สีแห่งปีจาก TCDC หรือ Thailand Creative & Design Center ซึ่งเทรนด์สีที่พึ่งประกาศออกมา ประกอบไปด้วย 7 เฉดสีที่คาดว่าจะเข้ามามีอิทธิพลในวงการอุตสาหกรรมไทย ไม่เพียงแต่จะส่งผลต่องานออกแบบในวงการงานศิลป์และงานออกแบบเท่านั้น แต่รวมถึงวงการอุตสาหกรรมไทยทุกกลุ่มที่ใช้สีสันในการสื่ออารมณ์ นำเสนอภาพลักษณ์ และใช้สีในการช่วยเพิ่มความประทับใจให้กับลูกค้า

เทรนด์สีในปี 2024 สะท้อนถึงทิศทางและการเปลี่ยนแปลงของโลกเป็นอย่างไร?

TCDC หรือ Thailand Creative & Design Center ได้ชี้แจงว่าธีมสีแห่งปี 2024 จะเป็นเฉดสีที่สะท้อนถึงการปรับตัวและแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงของโลกที่ไม่แน่นอน เฉดสีส่วนใหญ่จึงเป็นสีที่เป็นตัวกลางเน้นการสำรวจ แต่ยังสามารถแสดงอัตลักษณ์ในแง่มุมใหม่ ๆ ให้ความรู้สึกถึงความแปลกใหม่ได้อย่างลงตัว บ่งบอกถึงการก้าวออกมาจากกรอบเดิม ๆ ในไลฟ์สไตล์ชีวิตของคนเรา หรือหากให้ตีความอีกความหมายหนึ่งอาจจะเหมือนการที่ทั่วโลกก้าวผ่านอุปสรรค ก้าวออกมาจากสังคมในยุคสมัยโควิด-19 ระบาดได้อย่างสมบูรณ์แล้ว

7 เฉดสี กับ 7 ความหมายที่ลึกซึ้ง มีโทนสีอะไรน่าสนใจบ้าง มาติดตามกัน

  1. Rich Gold: เฉดสีเบจแกมทอง (PANTONE: 16-0836 TCX)

เปิดด้วยโทนสีเบจแกมทองที่ให้ความรู้สึกผ่อนคลาย มีความเป็นธรรมชาติออกแนวเอิร์ธโทน เรียบง่ายแต่สามารถนำไปจับคู่ร่วมกับสีอื่น ๆ ได้ง่าย ซึ่งเรื่องราวและที่มาของสี Rich Gold จะนำเสนอถึงแรงบันดาลใจของวิถีคนเมืองที่ตัดสินใจมุ่งหน้าสู่ชนบทเพื่อเริ่มต้นใหม่ ให้มู้ดเหมือนการเริ่มต้นใหม่ในสิ่งที่สบายใจผ่อนคลายกับชีวิต นอกจากนี้โทนสีเบจแกมทองยังสะท้อนถึงเฉดสีน้ำตาลที่พบได้บ่อยตามธรรมชาติอีกด้วย เหมาะสำหรับงานตกแต่งบ้านหรือสถานที่ที่ต้องการความสงบเรียบง่าย รู้สึกถึงธรรมชาติที่รายล้อมตัวเรา

  • Coral Gold: เฉดสีส้มอมน้ำตาล (PANTONE: 16-1337 TCX)

เฉดสีส้มที่ได้รับการขนานนามว่าเต็มไปด้วยพลังงานบวก มอบความรู้สึกดีกระปรี้กระเปร่าให้กับผู้พบเห็น ทั้งยังสะท้อนถึงเรื่องราวของสุขภาพ การบำบัดจิตใจและความเป็นอุดมสมบูรณ์อีกด้วย ซึ่งโทนสี Coral Gold เข้ากันได้ดีกับงานออกแบบสถาปัตยกรรม ของตกแต่ง และสถานที่ที่ต้องการสร้างพื้นที่อบอุ่น โดยเฉพาะงานตกแต่งชิ้นส่วนเฟอร์นิเจอร์ ข้าวของเครื่องใช้ภายในบ้าน ตลอดจนพบได้บ่อยในสินค้ากลุ่มเครื่องนอน

  • Butterfly: เฉดสีเขียวอ่อนดิจิทัล (PANTONE: 12-0322 TCX)

โทนสีที่สื่อถึงจินตนาการสุดล้ำของคนหนุ่มสาวในยุคที่สื่อดิจิทัลครองเมือง เพื่อต้องการขับเคลื่อนและกระตุ้นให้คนรุ่นใหม่มุ่งมั่นที่จะรักษาทรัพยากรธรรมชาติอย่างเต็มที่ โดยเฉดสี Butterfly จะมีลักษณะคล้ายกับสีเขียวของผีเสื้อในป่าเขา ให้มู้ดที่หรูหรา แต่ยังแฝงไว้ด้วยความสวยงามของธรรมชาติ ซึ่งทาง TCDC คาดการณ์ว่าโทนสีนี้จะได้รับความนิยมสูงมากในกลุ่มธุรกิจแฟชัน และอุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์ในประเทศไทย

  • Capri: เฉดสีฟ้าอมเขียวน้ำทะเล (PANTONE: 15-4722 TCX)

เฉดสีฟ้าอมเขียวน้ำทะเล Capri ชื่อเหมือนเมืองแสนสวยในประเทศอิตาลี อาจจะเคยผ่านตาใครหลายคนกันมาบ้างแล้ว เพราะโทนสีฟ้าอมเขียวนี้เป็นสีประจำแบรนด์ Tiffany & Co. ซึ่งเฉดสีนี้สื่อถึงอารมณ์รสนิยมทางแฟชันที่หรูหรา สนุกสนานและมีชีวิตชีวา อีกทั้งยังมีความหมายที่เกี่ยวข้องกับเทพเจ้าแห่งท้องทะเลอีกด้วย จึงให้มู้ดที่แฝงไว้ด้วยความแข็งแกร่ง ทรงพลัง แต่ยังคงความนุ่มนวลตามแบบฉบับสีเขียว นิยมใช้ในงานดีไซน์สินค้ากลุ่มเครื่องประดับ ของตกแต่ง และกลุ่มประเภทจิลเวอรี่

  • Raspberry Rose: เฉดสีชมพูเปล่งประกาย (PANTONE: 18-2333 TCX)

เฉดสีชมพูใกล้เคียงสีบานเย็น จัดเป็นเฉดสีที่มาแรงมากในช่วงหลัง โดยเฉพาะในกลุ่มอุตสาหกรรมภาพยนตร์ทั่วโลก ดังที่เราเห็นว่าเป็นสี CI หลักโปรโมตภาพยนตร์ Barbie เลยทีเดียว เนื่องจากเฉดสีชมพูเปล่งประกาย Raspberry Rose สะท้อนถึงความเท่าเทียมทางเพศ ความรู้สึกกล้าหาญกล้าแสดงออก และการไม่แบ่งแยกระดับชนชั้นและเพศ เหมาะสำหรับใช้ในงานออกแบบหรือกลุ่มสินค้าที่มีฐานลูกค้าเป็นกลุ่มเพศทางเลือกเอามาก ๆ

  • Violet Storm: เฉดสีม่วงราชวงศ์ (PANTONE: 18-3944 TCX)

อีกหนึ่งเฉดสีที่มีความหมายสื่อถึงความเท่าเทียมในฐานะมนุษย์ โดยในสมัยก่อนสีม่วง Violet Storm ถือเป็นสัญลักษณ์ที่สงวนไว้ใช้เฉพาะราชวงศ์และบุคคลสำคัญในประวัติศาสตร์ จึงเปรียบเสมือนโทนสีของกลุ่มคนชนชั้นสูงเลยก็ว่าได้ แต่ในปัจจุบัน ด้วยคุณสมบัติของเฉดสีม่วงราชวงศ์ที่มีความโดดเด่นสะดุดตา จึงคาดการณ์ว่าจะกลายเป็นอีกหนึ่งเฉดสีที่ขับเคลื่อนวงการธุรกิจสิ่งทอ สินค้ากลุ่มเส้นใยธรรมชาติ ไปจนถึงงานออกแบบเฟอร์นิเจอร์อีกด้วย

  • Pinecone: เฉดสีน้ำตาลวินเทจ (PANTONE: 19-1121 TPX)

ปิดท้ายด้วยโทนสีสุดวินเทจที่เหมาะสำหรับงานออกแบบสไตล์ Contemporary เพราะสีน้ำตาลเป็นโทนสีธรรมชาติที่มีหัวใจเชื่อมผสานระหว่างความเป็นธรรมชาติ งานคราฟต์ และความคลาสสิกรวมในเฉดสีเดียว อีกทั้งยังให้แสดงถึงความมั่นคง ความรู้สึกเรียบง่าย จับผสมในงานตกแต่งร่วมกับเฉดสีใดก็เวิร์ก โดยทาง TCDC คาดการณ์ว่าเฉดสีนี้จะมาแรงในกลุ่มอุตสาหกรรมงานออกแบบบ้าน สินค้าที่ใช้ในบ้าน รวมถึงงานออกแบบผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ

ทั้งหมดนี้คือ 7 เฉดสีที่ได้รับการคาดการณ์จากผู้เชี่ยวชาญว่าจะกลายเป็นเฉดสีที่ขับเคลื่อนงานออกแบบและอุตสาหกรรมในประเทศไทยในปีนี้ The Code Color หวังว่าข้อมูลที่เราได้รวบรวมหยิบยกมาแนะนำจะเป็นไอเดียที่ดีให้กับเพื่อน ๆ ในการสร้างสรรค์งานออกแบบที่สวยงามขึ้นมาไม่มากก็น้อย สำหรับท่านใดที่ต้องการสั่งผลิตสีสเปรย์พ่นสำหรับใช้ในงานออกแบบ สามารถสั่งผลิตกับ The Code Color สีสเปรย์พ่นของเราสามารถใช้งานได้กับทุกพื้นผิววัสดุ ติดทนนาน แถมสั่งผลิตตาม PANTONE ได้อีกด้วย สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้เลบ

Leave a comment

You must be logged in to post a comment.